hỗ trợ trực tuyến

Kinh Doanh: 0906.726.575

Tư vấn khách hàng: 0937.128.373

Hình ảnh võ tây sơn
Khuyến khích trả lương giáo viên theo năng lực

(Petrotimes) – Trong khuôn khổ Hội nghị Triển khai chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020 và kết luận 51-KL/TW, nhiều đại biểu đã bày tỏ lo ngại về việc chế độ đãi ngộ cho giáo viên quá thấp, khó có thể thu hút và giữ chân người tài.

Đãi ngộ thấp, khó “níu” chân người tài

Đặt ra vấn đề cụ thể hơn, ông Phạm Minh Hùng, Phó Giám đốc Đại học Vinh cho rằng muốn giải quyết vấn đề chất lượng giáo viên, thu hút được học sinh giỏi vào trường sư phạm thì Bộ phải làm cách nào nào giải quyết được việc làm sau tốt nghiệp.

Đồng quan điểm này, ông Đặng Kim Vui, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho rằng việc đào tạo giáo viên hiện nay không theo quy hoạch, chỗ thừa, chỗ thiếu, sinh viên ra trường nhiều người thất nghiệp.

GS-TS Đặng Kim Vui còn chỉ ra vấn đề lớn của ngành giáo dục – chất lượng giáo viên: “Chất lượng đội ngũ giáo viên hiện nay thấp, không đạt chuẩn. Vừa qua chúng ta thực hiện đề án ngoại ngữ quốc gia và có đánh giá chất lượng giáo viên tiếng Anh ở các trường phổ thông. Qua đánh giá cho thấy tỉ lệ giáo viên không đạt chuẩn rất cao. Chỉ mới có môn tiếng Anh, còn các môn khác thì chưa được đánh giá chuẩn. Cần có chiến lược cụ thể về tiêu chuẩn giáo viên, còn những người không đạt chuẩn thì sẽ như thế nào”.

Nhiều giáo viên hiện nay có chuyên môn không cao.

PGS-TS Hà Thanh Toàn cũng cho rằng quan tâm trước hết là đội ngũ giáo viên, sau đó là việc thay đổi sách giáo khoa, chương trình… Điều quan trọng nhất là nên có chính sách của Chính phủ về cơ cấu giáo viên ở các ngành nghề khác nhau, cũng như các vùng, miền…

Bên cạnh việc lo ngại chất lượng giáo viên đứng lớp thấp, các trường, Sở GD-ĐT cũng kiến nghị Bộ cần có chế độ chính sách thỏa đáng hơn cho cán bộ quản lý giáo dục. Khi được điều động lên làm quản lý, giáo viên không mấy mặn mà vì thu nhập sẽ thấp hơn do không còn phụ cấp đứng lớp.

PGS-TS Phạm Minh Hùng, Phó Giám đốc Trường ĐH Vinh, đề xuất: “Cần có chính sách đối với giáo viên. Đây phải được xem là khâu đột phá trong vấn đề đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo viên còn chưa yên tâm với nghề nghiệp của mình thì giáo dục đào tạo chưa thể thành quốc sách hàng đầu theo mong muốn được. Vì vậy, Bộ cần chỉ đạo quyết liệt hơn việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm đào tạo giáo viên và cụ thể hóa các chính sách để thu hút học sinh giỏi thi vào ngành sư phạm.

Cùng quan điểm, PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nói: “Chúng ta phải làm sao giải quyết được việc làm sau tốt nghiệp thì mới thu hút được học sinh giỏi. Muốn thu hút học sinh giỏi vào ngành sư phạm phải có chính sách đãi ngộ tốt, đặc biệt là lương”.

Khuyến khích trả lương theo năng lực

Tiếp thu ý kiến từ cơ sở, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết Bộ đã hoàn thiện dự thảo quy hoạch mạng lưới ĐH, CĐ trình lên văn phòng Chính phủ. “Vấn đề tiền lương, Chính phủ đang xây dựng chế độ tiền lương mới, hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề đặt ra” – lời Bộ trưởng.

Về vấn đề chất lượng giáo viên, Bộ trưởng cũng khẳng định: “Hiện nay không chỉ giáo viên chưa đạt chuẩn mà ngay trong giáo viên đạt chuẩn thì bằng cấp của nhiều người cũng chưa đạt trình độ thật sự. Chúng tôi sẽ giải quyết từng bước”.

Bộ GD-ĐT cũng có kế hoạch đầu tư vào hai trường ĐH sư phạm trọng điểm là ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Sư phạm TP.HCM về tài chính và nâng cao chất lượng đội ngũ. Trên cơ sở đó sẽ thay đổi căn bản chương trình nội dung phương pháp dạy, học trong trường sư phạm để lấy đó làm nguồn lực thay đổi của giáo dục phổ thông.

Về đổi mới chính sách sử dụng nhân lực trong khu vực nhà nước từ khâu tuyển dụng, trả lương, thăng tiến, Phó Thủ tướng khuyến khích các đơn vị “trả theo năng lực”. Đồng thời, Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ có giải pháp cụ thể.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khuyến khích các đơn vị “trả lương theo năng lực” đối với giáo viên.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Phải coi trọng khoa học về sư phạm và coi đó là tiền đề cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao thì phải có người thầy giỏi. Đây cũng là yếu tố khiến Bộ cần xem lại việc kêu gọi học sinh, sinh viên giỏi thi tuyển vào ngành sư phạm và có cơ chế thu hút sinh viên giỏi tốt nghiệp các trường ĐH, CĐ gắn bó với ngành. Trong chính sách đãi ngộ không được cào bằng, bình quân mà phải đưa ra hình thức thưởng - phạt rõ ràng; tuyển dụng, trả lương phù hợp theo năng lực, sự cống hiến của người thầy cho ngành giáo dục”.

Phó Thủ tướng cũng đưa 4 giải pháp khắc phục những tồn tại trên. Thứ nhất, giải pháp phải khiến cho các trường thấy muốn tồn tại thì phải vươn lên. Thứ hai phải thường xuyên đổi mới, đánh giá: SV đánh giá GV, GV đánh giá lãnh đạo, cấp dưới đánh giá cấp trên. Thứ ba là chính sách đối với cán bộ trong trường không bình quân. Làm sao thu nhập với GV phù hợp với đóng góp chứ không phải thâm niên hay vị trí làm việc. Cuối cùng môi trường giáo dục phải tăng cường dân chủ hóa.

“Chúng ta chưa hài lòng với chất lượng nhân lực. Nguyên nhân do tư duy giáo dục chậm đổi mới, nặng về hành chính, chưa tạo được sự chủ động. Điều đó thể hiện sức ỳ lớn của ngành cần phải thay đổi” - Phó Thủ tướng chốt lại.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết sẽ có chính sách đãi ngộ đặc biệt thu hút học sinh giỏi vào ngành sư phạm. Theo ông Ga, giáo viên phải thật giỏi thì mới có thể nâng cao chất lượng giáo dục. Nếu chỉ khuyến khích thí sinh bằng học bổng không thì không được bởi các em có thể vay vốn ưu đãi để học, ra trường làm lương cao có thể trả ngay.

Hiện học sinh giỏi không còn thiết tha với sư phạm bởi các em thấy học xong không có tương lai, không tìm được việc làm. Vì vậy, Bộ sẽ quy hoạch lại nguồn nhân lực. Một chiến dịch rà soát được thực hiện, xác định mỗi năm có bao nhiêu người về hưu, bao nhiêu sinh viên sư phạm ra trường, bao nhiêu trẻ được sinh ra, bao nhiêu trường thành lập... Trên cơ sở đó, Bộ sẽ quy hoạch lại nhu cầu giáo viên ở từng cấp học và mạng lưới các trường sư phạm.

Khánh An

CÁC TIN TỨC KHÁC